กองกลาง สำนักงานอธิการบดี

ประวัติกองกลาง

           กองกลาง เป็นหน่วยงานระดับกอง สังกัด สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2549 ประกาศ ณ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยได้กำหนดให้แบ่งส่วนราชการในสำนักอธิการบดีออกเป็น 6 กอง ได้แก่ กองกลาง  กองคลัง  กองนโยบายและแผน  กองบริหารงานบุคคล  กองพัฒนานักศึกษาและกองอาคารสถานที่

             ต่อมา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครได้ออกประกาศ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการเป็นงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 กำหนดให้สำนักงานอธิการบดีแบ่งส่วนราชการออกเป็น 5 กอง ได้แก่ กองกลาง กองคลัง กองนโยบายและแผน กองบริหารงานบุคคล และกองพัฒนานักศึกษา

          กองกลาง  สำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ งานธุรการ  สารบรรณ การประชุม การอำนวยการภายใน การบริหารจัดการอาคารสถานที่ ยานพาหนะ ทรัพย์สินและที่ดิน รวมถึงงานเลขานุการ การประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนการบริหารงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัยเพื่อให้การดำเนินงานของสำนักอธิการบดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยโดยกองกลาง แบ่งส่วนราชการภายในออกเป็น 3 งาน ได้แก่

1. งานอำนวยการ

          มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดำเนินงานด้านธุรการทั่วไปของกองกลางและสำนักอธิการบดี รวมทั้งการประสานงานภายในและภายนอกหน่วยงาน การจัดทำแผนงานและรายงานผลการดำเนินงานของกอง การจัดเก็บและรักษาเอกสารหลักฐานทางราชการ การดำเนินงานด้านพัสดุครุภัณฑ์ของกองกลาง และการอำนวยความสะดวกในด้านบริหารทั่วไป เพื่อให้การดำเนินงานของสำนักอธิการบดีเป็นไปอย่างเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ  ได้แก่ การจัดเตรียมระเบียบวาระการประชุม การประสานงานเชิญผู้เข้าประชุม การบันทึกรายงานการประชุมและการติดตามผลการดำเนินงานตามมติที่ประชุมของผู้บริหารให้เป็นไปตามกรอบเวลาและนโยบายของมหาวิทยาลัย การจัดเตรียมงานพิธีการและกิจกรรมสำคัญของมหาวิทยาลัย ตลอดจนดูแลการใช้สถานที่และการจัดเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการประชุมหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของสำนักอธิการบดี

          นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ในการบริหารจัดการยานพาหนะของมหาวิทยาลัย ทั้งในด้านการจัดตารางการใช้รถราชการ การควบคุมการเบิก–จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง การบำรุงรักษา ตรวจสอบสภาพความพร้อมของยานพาหนะ การดูแลเอกสารและใบอนุญาตขับขี่ของพนักงานขับรถ ตลอดจนการจัดทำสถิติและรายงานการใช้งานยานพาหนะเพื่อให้การให้บริการยานพาหนะของมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และสอดคล้องกับระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2. งานเลขานุการ

          มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดเตรียมเอกสาร ข้อมูล และสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของผู้บริหาร จัดทำหนังสือราชการ หนังสือเวียน บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติงานของสำนักอธิการบดี รวมถึงการรับ–ส่งเอกสาร การจัดเก็บเอกสารสำคัญอย่างเป็นระบบ กลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้อง ความครบถ้วน และความเหมาะสมของหนังสือราชการหรือเอกสารก่อนเสนอผู้บริหารพิจารณา รวมถึงการบันทึกและจัดตารางนัดหมายของผู้บริหาร ประสานงานการนัดพบ การประชุม หรือภารกิจต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสนับสนุนด้านการติดต่อสื่อสาร การเตรียมเอกสารประกอบการประชุม และการติดตามผลการดำเนินงานตามมติหรือคำสั่งของผู้บริหาร

          นอกจากนี้ หน่วยประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร  งานเลขานุการ ยังมีบทบาทในการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้รับทราบอย่างทั่วถึง รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยในด้านวิชาการ บริการวิชาการแก่สังคม และการมีส่วนร่วมกับชุมชน 

3. งานอาคาร ทรัพย์สิน และที่ดิน

งานอาคาร ทรัพย์สิน และที่ดิน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารจัดการอาคารสถานที่ ยานพาหนะ ระบบสาธารณูปโภค และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เพื่อให้มีความพร้อม ปลอดภัย และเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน การบริหารงาน และการบริการวิชาการแก่สังคมอย่างมีประสิทธิภาพ  ภารกิจหลักของงานประกอบด้วย

          (1) การบริหารจัดการอาคารสถานที่ 
ดำเนินการดูแล บำรุงรักษา และปรับปรุงสภาพอาคารเรียน อาคารสำนักงาน และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยให้มีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยต่อการใช้งาน รวมถึงการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ประปา และสุขาภิบาลให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

          (2) การดูแลระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก

ดูแลการให้บริการระบบไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ ระบบอินเทอร์เน็ตภายในอาคาร รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานส่วนกลาง เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นไม่เกิดการหยุดชะงัก

          (3) การจัดการทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย

รับผิดชอบการสำรวจ ควบคุม ตรวจสอบ และบันทึกบัญชีทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ตลอดจนการดูแลการใช้ประโยชน์ การโอน การจำหน่าย หรือการซ่อมแซมครุภัณฑ์และทรัพย์สินต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

          (4) การบริหารและการใช้ประโยชน์ที่ดิน

ดำเนินการเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์พื้นที่ดินของมหาวิทยาลัยให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ การจัดโซนพื้นที่ใช้งาน การดูแลแนวเขตที่ดิน
การจัดทำข้อมูลแผนผังที่ดิน และการรักษาสิทธิ์ในกรรมสิทธิ์หรือการครอบครองที่ดินของมหาวิทยาลัย

          (5) การดูแลและพัฒนาภูมิทัศน์ของมหาวิทยาลัย

รับผิดชอบการดูแลความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสวยงามของพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย รวมทั้งการจัดการต้นไม้ การตกแต่งสวน การปรับปรุงภูมิทัศน์ และการจัดการสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการใช้งานและสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษา

          (6) การรักษาความปลอดภัยและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
ดำเนินการวางแผนและบริหารงานด้านความปลอดภัยของอาคารสถานที่ เช่น การติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิง การควบคุมการเข้า–ออกพื้นที่ และการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม

 

 

พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของเราชาวพระนคร